hello guys, ang tagal kong nawala.
kasalukuyan akong nasa work. ito, 1 and 1/2 hours pa bago matapos ang work. medyo naiinip na ako dito sa office. konti lang ang calls ngayon. lately nasanay na akong rumoronda-ronda sa floor kapag avail ako dito sa floor, which sa kasamaang palad ay may isang call ako na hindi ko nasagot, patay! oo, tama ka nga, CALL AVOIDANCE yun. lagot ako sa Team Manager ko, naku lagot na lagot talaga. Buti na lang e vacation leave ang karamihan sa kanila ngayun kaya sana naman ay mamiss ng Quality Monitoring yung call na yun, kasi kapag nabisto ako doon, punit talaga ako. tsk tsk... kakatapos ko lang ulit tumanggap ng tawag. ayun, ayos naman. ito ako, medyo nahihilo na. 4 kaming newbies dito sa floor. actually, 1st week ko pa lang to na Live sa floor. at ako lagi ang huling umuuwi. 7:04 AM na ngayun, onti na lang ang tawag. kaya nang avail ang 20-30 minutes. so basically baka isang tawag na lang ulit ang matanggap ko, e uuwi na rin ako. ayun yung isa kong kasama, pauwi na. kakatapos lang magcall out ng 1200 times sa customers niya para magverify ng service. hayop na mga ticket yan, pamapasakit lang ng ulo. ako currently may 3 ticket, which is sakto lang. pero putek na yan, verify service na lang may problema pa! kamote! ayun, naglog out na yung kasama ko. 2 na lang kami dito sa work station. yung isa kong kasama dito sa box, pauwi na din. 7:00 out pero nagkaroon pa siya ng buzzer beater call. yun ang mga pinakapang-asar na moment, yung tipong lalogout ka na lang ng callmaster mo, tipong out mo is 7:00, nagka-call ka 6:59:57 AM. pota talaga kapag ganun! minsan dapat magkakainan na kami ng mga kamote kong team mates sa carinderia, dati pa yun, sa luma kong account, ayun sabay sabay kaming maga-out, anak ng tinapa nagka-call ako! ayun, naiwan ako, ang malupit pa doon, Supervisor call nauwi yung pinutukan na customer na yun, ung 8:00 AM na out ko, naging 8:43 AM. pukinang inang yan, naprito na ulo ko, hindi pa nakasama sa kainan.! pagkatapos ko dun sa "THE BEST CALL" na yun, nakasalubong ko na sa elevator yung mga team mates ko, lahat sila busog na. ako kulot noo. haha. pero ok lang yun, isa lang talaga yun sa mga dillema ng pagiging isang call center agent. masaya, pero nakakainis. madali, pero nakakapagod.
isa sa mga malulupit na experience kapag call center agent ka e yung kapag queueing. oo queueing, medyo masakit sa mata ang spelling, pero ganyan talaga. Ang queueing ay yung kapag high call volume kayo sa floor at mas marami pa ang tumatawag kesa sa dami ng mga agent. in short, walang available na agent, at madami ang customer na nakahold sa line, at dahil lahat ng mga pinagpalang agent sa floor ay naka-auto in, pasok lang ng pasok ang mga tawag. pagtanggap mo ng tawag, resolve, baba ng phone si customer, pasok ang panibagong tawag! cool! exciting! it's just so GOOD kapag queueing!!! at sa sobrang sarap ng feeling ng walang patumanggang ngaragan ng panga at pagputok ng buchi mo sa mga frustrated na customer, e literally para ka nang letsugas pagkatapos ng work. letsugas, kasi bagsak na mga mata mo, tulala habang naglalakad pauwi, hukot ang balikat sa walang patumanggang pagtatype, bagsak ang panga sa walang humpay na pagsabi ng "may i put you on hold while i further research on our resources about this issue", at nasa state of euphoria ka na dahil sa taas ng stress na nag-accumulate dahil sa mga irate callers mo, na kapag binasa ang stress level mo, e 10 ito sa richter scale, kung saan nagpupumiglas na ang seismograph.
Ganyan kapag queueing, HINDI NAKAKATUWA.
isa pang mga joke time sa call center ay ung phonetics.
ito ang ilan sa kanila
(take note, Amerikano ang mga kausap dito)
a for armalite
q for quiapo
p for psycho
g for jesus
r for aragorn
f for fbi
z for zohan
x for triple xxx
w for wang-wang
s for escalate
e for experimental
b for biodegradable
c for combatron
k for katipunan
h for hieroglyphics
i for indio
o for ola
*note: kung matino kang agent at mahal mo ang trabaho mo, huwag gayahin ang mga nabanggit sa itaas.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment